Trong bối cảnh giáo dục mầm non hiện đại, việc xây dựng môi trường lớp học không chỉ dừng lại ở việc trang trí đẹp mắt mà còn cần hướng tới việc khơi dậy niềm đam mê khám phá, sự sáng tạo và tư duy logic ở trẻ. Với mong muốn tạo ra một không gian học tập lý tưởng, lớp mẫu giáo nhỡ B3 – Trường Mầm non Hồng Kỳ A đã mạnh dạn áp dụng phương pháp giáo dục STEAM vào việc tổ chức và xây dựng môi trường lớp học. Môi trường lớp học theo hướng STEAM được thiết kế dựa trên sự tích hợp linh hoạt giữa các lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học, tạo điều kiện cho trẻ được tiếp cận kiến thức một cách tự nhiên thông qua trải nghiệm thực tế và các hoạt động khám phá thú vị. Các góc chơi được bố trí khoa học, sáng tạo như: góc trải nghiệm khoa học nhỏ với các thí nghiệm đơn giản, góc nghệ thuật mở giúp trẻ tự do thể hiện ý tưởng, góc xây dựng khuyến khích tư duy kỹ thuật, hay những không gian mở ngoài trời cho trẻ tự do tương tác với thiên nhiên. Từ việc tận dụng nguyên vật liệu tái chế, bố trí ánh sáng tự nhiên đến việc lồng ghép các dự án nhỏ theo chủ đề, môi trường lớp học của trẻ trở thành một thế giới thu nhỏ đầy sắc màu và ẩn chứa biết bao điều kỳ diệu. Nhờ đó, mỗi ngày đến lớp là một hành trình khám phá mới, nơi trẻ được “chơi mà học, học bằng chơi”, được làm nhà khoa học tí hon, nghệ sĩ sáng tạo hay kỹ sư tương lai. Đây chính là tiền đề vững chắc để nuôi dưỡng tinh thần học tập tích cực, khơi dậy niềm yêu thích học hỏi và hình thành những phẩm chất, năng lực cần thiết cho trẻ ngay từ lứa tuổi mầm non.









